ข่าว
100 year

สมาร์ทไลฟ์ : "ฟิต-เฟิร์ม-ฟัน" ออกกำลังกาย...สร้างกล้ามเนื้อ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์9 พ.ย. 2562 05:04 น.
SHARE

ใครๆก็รู้ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี...แล้วจะเริ่มเมื่อไหร่ เริ่มยังไง หรือจะออกกำลังกายไปเพื่ออะไร...

ออกกำลังกาย...เหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ไม่ง่าย ต้องเริ่มจากความตั้งใจจริงๆ บางคนเริ่มออกกำลังกายเพราะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนป่วยง่าย แพ้ทุกอย่างแพ้ฝุ่น แพ้อากาศ แพ้ไรฝุ่น หรือ แม้แต่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ที่เวลาไปหาหมอ หมอก็จะบอกว่าให้ไปออกกำลังกาย

ทีนี้...พอจะเริ่มออกกำลังกาย ก็มีปัญหาอีกว่า ไม่มีเวลา หาเวลายาก จะไปฟิตเนสตอนเลิกงานบางทีฟิตเนสก็ปิดแล้ว ไปไม่ได้อีก

ฮารูน อาลีมีน senior general manager เจ็ทส์ ฟิตเนส ผู้ให้บริการฟิตเนสคลับ 24 ชั่วโมงจากออสเตรเลียที่มาเปิดสาขาในไทยมากกว่า 20 สาขาจาก 280 สาขาทั่วโลก บอกว่า เพื่อเป็นการปิดช่องโหว่หรือลด pain point ของผู้ที่ต้องการออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลา เราจึงทำฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมง และเชื่อว่าจะทำให้คนไทยหันมาออกกำลังกายมากขึ้น

“ผมคิดว่าธุรกิจฟิตเนสคลับ หรือยิมในประเทศไทย ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทุกวันนี้สำหรับคนในกรุงเทพฯ ประมาณ 5% ที่เป็นสมาชิกฟิตเนสคลับ ตรงกันข้ามกับเมืองใหญ่ของโลก เช่น นิวยอร์ก วอชิงตัน ดี.ซี. ปารีส ซิดนีย์ ที่ประชากรของเมืองใหญ่เหล่านี้ เป็นสมาชิกฟิตเนสคลับ เฉลี่ย 10-15% ของประชากรเมืองนั้นๆ ซึ่งตรงนี้ผมว่าเป็นโอกาสมาก ที่จะทำให้การออกกำลังกายเป็นที่นิยมและคนเชื่อมั่นว่าจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี”

ออกกำลังกายเพื่ออะไร... บางคนออกกำลังกายเพราะต้องการมีสุขภาพที่ดี บางคนให้เหตุผลว่าอยากผอม อยากมีรูปร่างที่ดี แต่สำคัญที่สุดที่เราไม่ค่อยคิดถึง คือ การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

ณัฐดนัย ศุภผล club manager เจ็ทส์ ฟิตเนส สาขา โฮมโปร ราชพฤกษ์ บอกว่า กล้ามเนื้อเป็นอวัยวะส่วนเดียวที่คนมักมองข้าม ทั้งๆที่จริงๆแล้วกล้ามเนื้อมีความสำคัญมากเพราะเป็นส่วนที่ช่วยพยุงโครงสร้างและควบคุมการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อส่งผลต่อร่างกายหลายอย่าง ส่งผลให้ทำกิจกรรมต่างๆ ลำบากขึ้น ทรงตัวได้ยากเมื่อต้องเคลื่อนไหวไปมาหรือยืนนิ่งๆ

“ผมบอกได้เลยว่า แทบไม่มีอวัยวะส่วนไหนเลยที่ไม่ใช้กล้ามเนื้อในการช่วยทำงานไม่ว่าจะเป็นการเดิน พูด วิ่ง หยิบจับสิ่งของ หรือแม้แต่อวัยวะภายในอย่างหัวใจ มดลูก ทางเดินอาหาร ล้วนควบคุมให้มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานต่างๆด้วยกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทั้งสิ้น” ณัฐดนัย บอกพร้อมกับยืนยันว่า กล้ามเนื้อเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยต้านทานแรงโน้มถ่วงของโลก

“เคยสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมพอเราแก่ตัวลง ทุกอย่างมันหย่อน คล้อย ย้อยไปหมด ไม่ว่าจะท้องแขน หน้าท้อง หรือแม้แต่ใบหน้าของเราเอง ก็เพราะเราเริ่มสูญเสียความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ที่จะเข้าไปช่วยยึดโยงอวัยวะต่างๆให้มันคงรูปเดิมไว้ได้”

ณัฐดนัย อธิบายให้ฟังว่า การออกกำลังกายเพื่อสร้างและรักษามวลของกล้ามเนื้อเป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับคนที่ไม่อยากมีอวัยวะย้อย คล้อย หย่อน ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง โดยทั่วไปความแข็งแรงและมวลกล้ามเนื้อภายในร่างกายจะฝ่อลงตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งถ้ารู้จักหลักการออกกำลังกาย ที่มีเทรนเนอร์นักวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือคนที่จะช่วยดูแลการออกกำลังกายเพื่อปรับสมดุลสรีระให้คำแนะนำ เราก็สามารถที่จะยืดเวลาการหย่อนของกล้ามเนื้อให้นานขึ้นได้

การออกกำลังกายแบบที่ว่านั้น ณัฐดนัย ให้ข้อมูลว่า เราเรียกว่า การออกกำลังกายโดยใช้แรงต้าน หรือ resistance exercises หรือบางครั้งก็เรียกว่า การออกกำลังกายชนิดยืดกล้ามเนื้อ ที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า muscle-strengthening exercises ซึ่งก็คือการออกกำลังกายเพื่อต้านแรงโน้มถ่วงอย่างหนึ่ง โดยเน้นที่การสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแต่ละมัดหรือกลุ่ม

“การออกกำลังกายเพื่อต้านแรงโน้มถ่วง มีหลายอย่าง เช่น การยกน้ำหนัก การยกน้ำหนักโดยเครื่องยกน้ำหนัก การออกกำลังกายโดยใช้สายยาง บอดี้เวต ฝึกกล้ามเนื้อหลังแขน หรือ Tricep Dip การวิดพื้น ที่เรียกว่า Push Up หรือแม้แต่การทำงานในสวนและในบ้านที่มีการเคลื่อนไหว เช่น เดินหรือยืน ยกของ ล้างรถ ถูพื้น พวกนี้ล้วนช่วยในเรื่องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ทั้งนั้น”

และนอกจากกล้ามเนื้อที่เป็นพวก Muscle แล้ว club manager เจ็ทส์ ฟิตเนส ยังทิ้งท้ายว่า กล้ามเนื้ออีกชนิดหนึ่งที่ต้องใส่ใจมากๆ คือกล้ามเนื้อหัวใจ เพราะสำคัญที่สุดสำหรับคนเราเลยทีเดียว ซึ่งอันนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องฝึกการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วย ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของสุขภาพที่ดีแล้ว การออกำลังกายที่ถูกต้องตามหลักคาร์ดิโอยังช่วยเผาผลาญไขมันและพลังงานส่วนเกินได้ด้วย

ออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยาก...อยู่ที่ว่าคุณพร้อมหรือยังที่จะเริ่ม...!!!

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อบอดี้เวตยกน้ำหนักสมาร์ทไลฟ์ฟิตเนสสุขภาพ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้