ข่าว
100 year

HOOQ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ส่งหนังออริจินัลใหม่ 100 เรื่อง บุกตลาดเอเชียในปีหน้า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์6 ต.ค. 2562 07:01 น.
SHARE

HOOQ (ฮุค) ผู้ให้บริการวิดีโอออน-ดีมานด์ ประกาศเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่ใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, อินเดีย และไทย โดยประกาศผลิตคอนเทนต์หรือภาพยนตร์ออริจินัลใหม่ในแต่ละประเทศ เพื่อต่อยอดความบันเทิง ซึ่งจะผลิตใหม่ 19 รายการ, ซีรีส์ 12 เรื่อง และภาพยนตร์ 7 เรื่อง เพื่อขับเคลื่อนส่งมอบออริจินัลทั้งหมด 100 เรื่อง ภายในไตรมาสที่ 2 ปีหน้า

นายปีเตอร์ ไบโธส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HOOQ กล่าวว่า ธุรกิจของ HOOQ ในเอเชียนับว่าเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น แม้ว่าธุรกิจจะเริ่มมีการแข่งขันกันสูง แต่ HOOQ เข้าใจในตลาดเอเชีย และได้เน้นการทำคอน-เทนต์ที่แตกต่าง โดยเฉพาะภาพยนตร์ออริจินัลที่เข้าถึง

ผู้ชมในทุกประเทศ ปัจจุบันมีสมาชิกรวมแล้ว 80 ล้านราย โดยประเทศอินโดนีเซียมีสมาชิกสูงถึง 45 ล้านราย เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน และตั้งเป้าจะขยายการให้บริการที่ประเทศเวียดนามและมาเลเซียในอนาคตต่อไป

การลงทุนด้านคอนเทนต์ ในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดย HOOQ ได้มีการพัฒนารวมทั้งการผลิต และเพิ่มคอนเทนต์ออริจินัลบนแพลตฟอร์มมากกว่าที่เคยเป็น เมื่อรวมกับที่อยู่ระหว่างการผลิตอีก 59 รายการทั่วภูมิภาค รวมถึงภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์, กีฬา อีกมากกว่า 35,000 ชั่วโมง และที่มีอยู่ในขณะนี้

HOOQ เริ่มก่อตั้งในปี 2558 โดยเริ่มต้นจาก “สิงเทล” ได้ร่วมทุนกับโซนี่ พิกเจอร์ เทเลวิชั่น และวอร์เนอร์บราเธอร์ ซึ่งทำให้สามารถนำภาพยนตร์จากฮอลลีวูด จากบริษัทร่วมทุนดังกล่าว มาส่งตรงถึงสมาชิกหรือผู้บริโภคได้รวดเร็ว

ด้านนางสาวปิยนุช มีมุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮุค ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย HOOQ เริ่มเปิดให้บริการเป็นประเทศแรกๆ ตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา โดยการบริการโมเดลธุรกิจได้เน้นไปยัง B2B ด้วยการให้บริการผ่าน “เอไอเอส” โดยฐานสมาชิกที่มีเข้ามาลงทะเบียนในแอปพลิเคชันถึง 10 ล้านคน นับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 รองจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนับจากนี้ไปทาง HOOQ จะเน้นกลยุทธ์ B2C เข้าหาผู้บริโภคโดยตรงมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 18-34 ปี

ทั้งนี้จุดแข็งของ HOOQ คือด้านคอนเทนต์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูด ที่จะส่งตรงมาอย่างรวดเร็วทันทีที่เข้าถึงลิขสิทธิ์ของ “แพลตฟอร์ม OTT” หรือประมาณ 3 เดือน หลังจากโรงภาพยนตร์ หรือภาพยนตร์ออริจินัลจากผู้สร้างหนังไทยหลายค่าย รวมถึงเรายังเป็นพันธมิตรกับค่ายจีดีเอช และเตรียมเซ็นสัญญากับค่าย M Pictures เพื่อนำภาพยนตร์ในค่ายนี้มาเข้าสู่แพลตฟอร์มอีกหลายเรื่อง อาทิ เรื่องรักสองปียินดีคืนเงิน,ขุนบันลือ และรักไม่เป็นภาษา เป็นต้น รวมถึง TheCave ภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือของทีมฟุตบอลหนุ่มไทยจากถ้ำหลวง Someone ซึ่งเป็นซีรีส์ 8 ตอน

HOOQ ต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วยการนำธุรกิจฟรีทีวีออนดีมานด์ ซึ่งให้บริการ 13 ช่อง แล้วแต่ผู้บริโภคจะเลือกดูรายการฟรีทีวีในเวลาใด ก็ได้แล้วแต่ความต้องการ ขณะ ที่บริการบอกรับสมาชิก มีตั้งแต่สมาชิกรายวันแค่ 10 บาท ต่อวัน ดูไม่อั้น ไปจนถึง 7 วัน ค่าบริการ 45 บาท รายเดือน 119 บาท และรายปี 714 บาท

“การที่หลายๆผู้ให้บริการมุ่งทำคอนเทนต์ออริจินัลกันมากขึ้น ทำให้ตลาดมีการแข่งขันกันรุนแรง ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี กับผู้บริโภค ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น ขณะที่ในฐานะผู้ให้บริการก็จะต้องทำให้ดี ซึ่งเราได้จับมือกับบริษัทผู้ผลิตภาพ ยนตร์ท้องถิ่นในแต่ละประเทศมากขึ้น สำหรับในประเทศไทยจะมีการประกาศอีกครั้งในเร็วๆนี้ ว่าจะมีค่ายใดบ้าง”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

HOOQภาพยนตร์บทความไซเบอร์เน็ตฮุคผลิตคอนเทนต์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้